Tìm kiếm nhanh

25 thg 6, 2014

Lợi ích cây dâu tằm

Vòng dâu tằm - Cây dâu tằm có tên khoa học là Morus alba L, thuộc họ Dâu Tằm Moraceae. Cây dâu tằm nói chung có hai loại quả gồm dâu trắng và dâu đỏ tím khi chín.

Lợi ích cây dâu tằm được trồng phổ biến nhằm lấy lá nuôi tằm, ngày nay cây dâu tằm được nhiều người quan tâm để làm cây cảnh, hái trái ăn hay làm rượu có thể phòng được nhiều bệnh thông thường cho con người.

1. Mô tả cây dâu tằm



Cây dâu tằm thuộc cây gỗ đại mộc có thể cao đến 25-30 mét nếu mọc nơi đất tốt, cây rất nhanh lớn, vỏ xám nâu vàng vàng, cành có khi có lông. Lá có phiến xoan hình tim, có khi có thùy (ở nhánh non), bìa có răng to, mặt dưới có lông thưa ở gân, cuống không lông, lá bẹ nhọn, hoa tứ phân, hoa đực có nhụy cái lép, noãn sào có 2 vòi nhụy dài. Trái trăng trắng hay hường tím, ăn có vị chua ngọt.

Cây dâu tằm thích hợp trồng ngoài nắng, nơi tầng đất thịt dầy giữ ẩm và thoát nước tốt.

2. Công dụng của cây dâu tằm - Vòng dâu tằm


Lá cây dâu tằm dùng làm thức ăn gia súc và một số vùng miền người ta dùng lá như rau.

Tằm ăn lá dâu

Quả dâu tằm ướp đường lên men làm rượu tự nhiên giúp ăn ngon miệng và phòng bệnh đau mỏi khớp xương, bổ thận, lưu thông máu huyết an thần dễ ngủ và kéo dài tuổi thọ.

Cành cây dâu tằm có tác dụng trừ phong, thông kinh lạc, lợi tiểu tiện, dùng chữa các bệnh ho hen do phế nhiệt, phù chân, khó tiêu tiện. Những năm gần đây còn dùng chữa cao huyết áp, đái tháo đường…

Chuỗi hạt dâu tằm - Có người còn dùng cành dâu tằm nhỏ, cắt khúc, lấy dây chỉ xâu thành cái vòng để đeo vào cổ tay em bé. Người ta cho rằng làm như vậy là để em bé sẽ đỡ khóc đêm, đỡ bị giật mình khi ngủ.

Vỏ, rễ cây dâu tằm dùng tươi hay sao khô trị huyết áp cao, lợi tiểu, hạ nhiệt, chống viêm, trị ho, đổ mồ hôi, đau bụng…

3. Nhân giống cây dâu tằm


Để trồng cây dâu tằm mau ra trái người ta nhân giống bằng cách giâm hom, cắt một đoạn cành còn xanh thân có 3-4 mắt lá, nhúng thuốc ra rễ rồi gim xuống đất tơi xốp tưới ẫm thường xuyên, sau 10-15 ngày là nhánh hom sẽ ra rễ.

Hiện nay có giống cây dâu tằm nhập từ Thái Lan rất siêng cho trái lại dễ trồng dễ chăm sóc.

Tổng hợp

Bản đồ

Xem nhiều nhất